Siêu thị bất động sản | Hệ thống thông tin sàn giao dịch BĐS

Chuyên trang tin tức BĐS, tư vấn BĐS, sàn giao dịch BĐS, thị trường về BĐS tại Việt Nam

Nguoi mua nha se duoc chon noi giao dich

Nhà, đất là tài sản có giá trị lớn và việc chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp… cần tuân thủ chặt chẽ các quy định. Trên chuyên mục “Bạn muốn xây, mua nhà”, Pháp Luật TP.HCM sẽ lần lượt giới thiệu đến bạn đọc những nội dung quan trọng của hai luật liên quan đến nhà, đất là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

 

Theo Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2006, chủ đầu tư phải bán hàng qua sàn nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của nghề môi giới bất động sản, tăng tính minh bạch, tạo trật tự, quy củ cho thị trường BĐS. Đến khi Luật Kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực (từ 1-7-2015), yêu cầu “mọi giao dịch nhà đất phải qua sàn” bị bãi bỏ.

 

Với quy định mới này, người mua nhà được tự lựa chọn giao dịch qua trung gian là các sàn địa ốc hoặc tiếp cận trực tiếp chủ đầu tư. Từ đó, người tham gia giao dịch bỏ được khâu trung gian, phí môi giới giảm xuống, tránh đưa ra thông tin thiếu trung thực và đổ lỗi lẫn nhau, quá trình giao dịch trực tiếp nhanh chóng hơn.

 

Khách hàng không phải thông qua kênh trung gian là các sàn địa ốc mà có thể tiếp cận trực tiếp chủ đầu tư, rút ngắn trung gian, giảm chi phí.

 

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty BĐS L&L, cho biết phần lớn các giao dịch nhà đất qua sàn được thực hiện trong thời gian trước đây chỉ là hình thức. Không bắt buộc phải giao dịch nhà đất qua sàn đã tạo động lực để nghề môi giới địa ốc được sàng lọc lành mạnh. Hiện tại, các đơn vị môi giới đều đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, hoạt động chuyên nghiệp hơn, có nhiều thương hiệu uy tín để người mua nhà chọn lựa.

 

Anh Trần Mạnh Tấn (quận 12, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi mới mua được căn hộ ưng ý qua sàn giao dịch của chính chủ đầu tư. Nơi đây đã tư vấn chu đáo, thông tin công khai, cập nhật liên tục tiến độ dự án để khách hàng tường tận”.

 

Người dân đến tìm hiểu mua nhà tại một đơn vị địa ốc ở TP.HCM. Ảnh: QH

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), đánh giá: “Điểm bất hợp lý của quy định cũ là chủ đầu tư bỏ hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng để làm dự án nhưng lại phải thông qua sàn mới được bán. Trong khi đó, sàn giao dịch không đầu tư vẫn được hưởng lợi (ít nhất là 2% tổng doanh thu). Thậm chí có sàn còn ém thông tin hay thêm mắm dặm muối nhằm bán hàng cho nhanh. Rõ ràng quy định mới của Luật Kinh doanh BĐS 2014 tạo được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các sàn giao dịch, giúp các sàn hoạt động đúng chức năng và công bằng hơn”.

  • CENINVEST NHÀ PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN DỰ ÁN THE GOLDEN PALM

Cũng theo ông Châu, sàn giao dịch BĐS chỉ nên là một kênh lựa chọn của người mua nhà và chủ đầu tư dự án. Vì thế, những sàn tồn tại buộc phải nâng cấp về năng lực cũng như uy tín, trong đó có cả chức năng bảo vệ người tiêu dùng.