Siêu thị bất động sản | Hệ thống thông tin sàn giao dịch BĐS

Chuyên trang tin tức BĐS, tư vấn BĐS, sàn giao dịch BĐS, thị trường về BĐS tại Việt Nam

Siet chat tin dung co tranh duoc “bong bong” bat dong san

Nếu không siết chặt tín dụng BÐS, nguy cơ nợ bất lợi tại công ty và người dân đối với các ngân hàng là khó tránh khi các ngân hàng đối với vay quá “mạnh tay”. 

  • Xem thêm: Từ nay đến ngày 06/03/2016, đặt mua thành công căn hộ Chung cư Goldmark City để nhận ngay những quà tặng trị giá và lãi xuất cực ưu đãi.
Trong 2 tháng đầu năm 2016, lượng giao dịch BÐS tại TP.HCM nâng cao. Giá căn hộ cao cấp và đất nền nâng cao khoảng 10 - 15% so có thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, phân khúc bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh đang ẩn đựng nhiều nguy cơ mất cân đối cung - cầu. nếu không siết chặt tín dụng bất động sản, nguy cơ nợ bất lợi của siêu thị và người dân cho những ngân hàng là khó giảm thiểu khỏi khi những ngân hàng đối với vay quá “mạnh tay”. 

Theo Tập đoàn nghiên cứu TT CBRE Việt Nam, năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ với hơn 45.000 khu chung cư từ 90 căn hộ được bán ra phân khúc. cùng sở hữu sắp 42.000 căn hộ cao cấp được bán ra trong năm 2015 thì nguồn cung khu chung cư tại TP.Hồ Chí Minh đang cực kỳ dồi dào. 

Mặc dù lượng giao thiệp BÐS trên phân khúc Thành phố HCM đang với chiều hướng tăng lên, nhưng lượng cung vẫn lớn hơn phổ biến so với lượng cầu. Ngay cả ở các căn hộ đã bán hết của Bình Thạnh, Q 7, Thủ Đức… thì số căn hộ cao cấp đã sở hữu người vào ở chỉ chiếm chưa đến 50%. Điều đấy cho thấy, số các bạn để đầu cơ chiếm tỷ lệ cao. những người này đang chờ giá khu chung cư lên cao để bán ra bởi họ bị áp lực cần trả lãi ngân hàng. Trong khi các nhà ÐT tiếp tục tung ra TT những căn hộ mới, cộng mang nguồn cung từ các chủ ÐT đồ vật cấp kể trên thì hai bên sẽ gặp nhau. 


phân khúc BÐS tại Thành phố Hồ Chí Minh đang ẩn chứa phổ biến nguy cơ mất cân đối cung - cầu (Ảnh minh họa) 

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc siêu thị TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Những nhà ÐT này chịu áp lực trả nợ nên họ bán ra. Bán ra ko được thì họ giảm giá, mà những chủ ÐT như chúng tôi thì ưu đãi. Hai bên tiếp tục gặp nhau nữa thì những người dùng có nhu cầu ở thật họ lại mang tâm lý chờ xuống nữa. phân khúc chỉ cần quay đầu là họ chờ xuống nữa mới sắm. nếu đích thực xảy ra điều đó thì vô cùng nguy hiểm”. 

Từ cuối năm 2014 tới nay, lúc TT BÐS ấm dần lên, đa dạng ngân hàng thương mại đã xem sự cho vay bất động sản là “miếng bánh” ngon và cho vay cực kỳ mạnh tay. đối với vay BÐS sở hữu lãi suất phải chăng, gia sản thế chấp được giám định 1 cách rõ ràng và gia sản thế chấp hiển hiện trước mắt. Điều này dẫn đến sự nhà đầu tư lấy dự án cao cấp bất động sản làm tài sản thế chấp vay ngân hàng. 

Sau ấy, họ lại huy động vốn từ khách hàng để tìm dự án khác. người mua đất, chọn nhà cũng lấy hợp đồng có chủ ÐT làm tài sản thế chấp vay ngân hàng. Trong khi ấy, chính ngân hàng đối với vay cũng ko kiểm soát được gia sản tại người vay mà chỉ căn cứ vào khu chung cư hoặc hợp đồng mà họ trực tiếp giám định. Từ đó dẫn tới tình trạng, 1 gia sản sở hữu thể thế chấp phổ biến ngân hàng đa dạng nhau. nếu như Thị trường bất động sản quay đầu giảm giá thì sẽ dẫn tới sự sụp đổ tại cả bên vay lẫn ngân hàng bởi đa số đang lao vào một TT. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, việc Ngân hàng Nhà nước sửa sang đổi Thông tư 36 theo hướng siết chặt tín dụng vào BÐS trong thời khắc này là thiết yếu. Trong ấy, 2 điều khoản ảnh hưởng phổ biến nhất đến bất động sản là tỉ lệ vốn ngắn hạn đối với vay trung và dài hạn bị kéo xuống từ 60% còn 40% sẽ giới hạn lại nguồn vốn cho vay bất động sản. cho quy định về hệ số rủi ro cho các khoản vay can dự tới bất động sản nâng cao từ 150% lên tới 250% thì ngân hàng nên duy trì nguồn vốn tối thiểu cao, sẽ ko còn nhiều tiền để cho vay bất động sản như bây giờ nữa. 

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói: “Tôi nghĩ rằng, TT bất động sản nếu như chúng ta không cẩn thận thì sẽ rơi vào tình trạng bong bóng, đặc thù là TT bất động sản hạng sang. sự ngừng tín dụng trong lĩnh vực bất động sản trong thời khắc này là tối ưu và cần phải có bởi nó sẽ ảnh hưởng đến mọi người, từ công ty, người dân đến những nhà thầu xây dựng”. 

ngày nay, lượng tiền đối với vay trong lĩnh vực BÐS của các ngân hàng thương mại của TP.HCM trung bình chiếm khoảng 10 - 15% tỷ trọng số vốn tại họ. các ngân hàng đối với vay đa dạng hơn mang nguy cơ bị nợ xấu. Thậm chí sở hữu ngân hàng cần trả giá đắt mang tới phá sản. 

Nhìn được vấn đề này, những ngân hàng của TP.HCM đã cẩn trọng hơn trong quá trình cho vay bất động sản, như: Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank) - Chi nhánh TPHCM đã tạm hạn chế cho vay lĩnh vực này, còn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long (Kienlongbank) chỉ đối với vay các căn hộ nhỏ và các bạn chọn nhà lúc ngân hàng này kiểm soát được tài sản thế chấp. Trong đấy, ưu tiên khách hàng vay vốn dài hạn và mang nhu cầu thực sắm nhà để ở. 

Ông Võ Văn Châu, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kiên Long cho biết: “Hai tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tiếp xúc được mang đa dạng quý khách là nhà đầu tư dự án cao cấp cũng như người mua với nhu cầu sắm nhà cửa. đối với vay như thế nào, lãi suất ra sao, chúng tôi kèm theo khách hàng sắm ra hình thức hợp tác thuận tiện nhất. Chúng tôi ưu tiên cho vay thời gian 15 năm, 10 năm hay 5 năm hoặc là theo điều kiện tài chủ yếu thực tại của KH hàng”. 

Để hạn chế phân khúc bất động sản rơi vào “bong bóng”, kế bên sự ban hành những quy định làm mướn cụ điều chỉnh tín dụng như dự thảo Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước, trộm nghĩ bắt buộc sở hữu các quy định phong phú để chấm dứt sự công ty huy động vốn của người mua để thực hành khu căn hộ. đối với những ngân hàng, lúc đối với người dùng vay để đầu tư hay mua bất động sản, cần đánh giá chủ yếu xác về cái tiền từ hoạt động kinh doanh, vì đây cốt lõi là nguồn tiền quan trọng nhất để hoàn trả tiền vay.